image banner
Hải Phòng: Thành lập được 152 tổ hợp tác sản xuất và dịch vụ
Lượt xem: 1564
(Cổng ĐT HND)- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội Nông dân thành phố, trong 20 năm qua, các cấp Hội từ thành phố đến cơ sở đã tích cực triển khai, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, nông dân thống nhất nhận thức trong quan điểm về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. 
Hội Nông dân các cấp đã  tuyên truyền và vận động chủ hộ là hội viên nông dân xây dựng các mô hình kinh tế tập thể

Các thành phần kinh tế tập thể, thành viên và người lao động trong các hợp tác xã tin tưởng vào đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, thấy được vai trò hợp tác xã đối trong việc đáp ứng các nhu cầu sản xuất, đời sống, làm cầu nối và hỗ trợ hiệu quả kinh tế hộ phát triển, từ đó mạnh dạn đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Thành viên mới tham gia hợp tác xã ngày một tăng lên, tích cực tham gia thành lập mới hợp tác xã, từng bước vươn lên, khẳng định được năng lực, thương hiệu trong nền kinh tế thị trường.

 
Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ và phối hợp với chính quyền ra văn bản chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc xây dựng kinh tế tập thể ở nông thôn.
 

Đồng thời, chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn liền với vận động hội viên nông dân tham gia củng cố và phát triển các loại hình kinh tế tập thể thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: sách báo và các ấn phẩm, các Bản tin Hội Nông dân Hải Phòng, Cổng thông tin Hội Nông dân Hải Phòng, chuyên mục trên Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố;, Báo Hải Phòng...

 
Tại cơ sở việc tuyên truyền được lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tố Hội, các buổi giao lưu câu lạc bộ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật". 


Trong 20 năm qua, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng như: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã thành phố và trực tiếp tổ chức được 162 lớp tập huấn kiến thức về kinh tế tập thể cho 6.055 lượt cán bộ Hội.

 
Trên cơ sở nâng cao nhận thức của cán bộ Hội về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể đối với nông nghiệp, nông thôn và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các kiến thức về kinh tế hợp tác cho cán bộ Hội. Các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền được 1538 cuộc cho hơn 207.630 lượt hội viên, nông dân.

 
Các cấp Hội Nông dân thành phố đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền đào tạo cán bộ Hội Nông dân cấp xã có đủ kiến thức quản lý kinh tế để tham gia Ban quản lý hợp tác xã. Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, phường tham gia là Phó Chủ nhiệm hoặc thành viên Ban quản trị hợp tác xã và ngược lại Chủ nhiệm hợp tác xã hoặc Phó Chủ nhiệm hợp tác xã là Uỷ viên Ban Thường vụ Hội Nông dân xã, phường.


Như vậy, ở cơ sở đã có sự gắn kết chặt chẽ giữa Hội Nông dân với hợp tác xã để giúp cho tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của hội viên nông dân là xã viên hợp tác xã được đóng góp trực tiếp, thường xuyên hơn đối với kinh tế hợp tác. Đồng thời, hợp tác xã cũng thông qua tổ chức Hội để tuyên truyền vận động hội viên nông dân gắn bó, đoàn kết để cùng nhau xây dựng kinh tế hợp tác ngày càng vững mạnh. Kinh tế hợp tác có phát triển vững mạnh thì mới hỗ trợ, giúp đỡ ngày càng có hiệu quả hơn đối với kinh tế hộ.
 
 
Bước đầu Hội đã thành lập được 06 Hợp tác xã với 71 thành viên gồm: HTX Rau sạch xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng; Hợp tác xã nuôi ong lấy mật Tùng Hằng, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, HTX Nam Triệu Giang, xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng... 


Bên cạnh việc tham gia tích cực trong quá trình chuyển đổi các hợp tác xã cũ sang các hợp tác xã mới theo Luật, Hội Nông dân các cấp đã chủ động tập hợp, tuyên truyền và vận động chủ hộ là hội viên nông dân xây dựng các mô hình kinh tế tập thể; tổ Hợp tác, chi Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ tiết kiệm vay vốn phù hợp với sự phát triển của các loại hình kinh tế ở nông thôn và hoạt đng của tổ chức Hội. 

 
Hội Nông dân các cấp vận động hội viên nông dân thành lập được 152 tổ hợp tác sản xuất và dịch vụ như: tổ dịch vụ làm đất (huyện Tiên Lãng), tổ thuỷ nông, tổ làm đất, tổ bảo vệ thực vật, tổ thu hoạch, tổ cung ứng vật tư hoặc tiêu thụ nông sản và các tổ chuyên ngành theo sở thích.

 
Toàn thành phố có 152 chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp với 580 thành viên. Các cấp Hội cũng đã thành lập được 12 câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (11 Câu lạc bộ cấp huyện, quận; 01 Câu lạc bộ cấp thành phố). Thông qua việc thành lập đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. 

 
Qua thực tiễn khẳng định các chi, tổ Hội được thành lập trong các hợp tác xã đã phát huy tốt vai trò của mình. Những nơi nào hợp tác xã phát triển thì sinh hoạt tổ chức Hội khá đều vì hợp tác xã có điều kiện hỗ trợ cho hoạt động của tổ chức Hội và mối quan hệ giữa hợp tác xã và tổ chức Hội luôn gắn kết không thể tách rời. 
 
 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1