image banner
Hiệu quả giống lúa Gia Lộc 26, Gia Lộc 35 và giống đậu xanh 12ĐX02
Lượt xem: 346
(Cổng ĐT HND) – Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp cùng Viện Cây Lương thực và Cây thực phẩm tiến hành tiếp nhận chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng mô hình sản xuất giống lúa Gia Lộc 26, Gia Lộc 35 và giống đậu xanh 12ĐX02 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Anh-tin-bai

Mô hình đậu xanh 12ĐX02

 

Mô hình sản xuất giống lúa mới được triển khai tại HTX Phước Điền, xã Hải Định, huyện Hải Lăng và HTX Quảng Điền B, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, trên diện tích 30 ha; Mô hình đậu xanh 10ĐX02 triển khai tại xã Triệu Độ, xã Triệu Thượng huyện Triệu Phong; xã Gio Sơn huyện Gio Linh và xã Hải Quế, huyện Hải Lăng trên tổng diện tích 30 ha. Triển khai mô hình Viện Cây lương thực và cây thực phẩm hỗ trợ 50% về giống và 50% kinh phí vật tư cùng với tập huấn, hướng dẫn chỉ đạo kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông.

 

 

Đối với mô hình sản xuất các giống lúa Gia Lộc 26 và Gia Lộc 35: Qua triển khai, theo dõi, đánh giá cho thấy cả hai giống lúa đều có sự thích nghi, phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng và thời tiết tại những vùng sản xuất, có nhiễm nhẹ bệnh khô vằn, sâu cuốn lá, cho năng suất khá cao và cao hơn so với giống có đặc điểm tương đương tại địa phương, thời sinh sinh trưởng trong vụ đông xuân 120 ngày.

 

 Năng suất đối với giống Gia Lộc 26 là 50 -55 tạ/ha đây là giống lúa chất lượng cao, hiệu quả kinh tế 11-23 triệu đồng/ha; đối với giống Gia Lộc 35, đây là giống lúa có tiềm năng cho năng suất cao, giàu tinh bột, có làm nguyên liệu cho chế biến, kết quả năng suất đạt 70 – 75 tạ/ha tạ/ha, lợi nhuận 35-42 triệu đồng/ha.

 

 

Ông Bùi Như Lộc – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Định, huyện Hải Lăng cho biết với định mức đầu tư phân bón, vật tư tương đương với các giống HC95, HT1, nhưng cho thấy giống lúa Gia Lộc 35 cho năng suất cao hơn so với HC95, HT1, Gia Lộc 26 nên hiệu quả kinh tế cao hơn 8-10 triệu đồng/ha.

 

 

 

 Đ có cơ sở theo dõi đánh giá nhân rộng, vụ hè thu 2024 Trung tâm tiếp tục gieo trồng thử nghiệm giống lúa Gia Lộc 35 với diện tích 1ha tại 2 HTX trên. Quá trình sản xuất cho thấy cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, bộ rễ phát triển khỏe, không nhiễm khô vằn, đạo ôn, nhiễm nhẹ sâu cuốn lá, tổng thời gian sinh trưởng trong vụ Hè Thu 95 ngày, năng suất gần 68tạ/ha, có thể đưa vào gieo cấy trà đầu của vụ Hè Thu.

 

 

 Mô hình sản xuất giống đậu xanh 12ĐX02: Quá trình triển khai mô hình ở 4 điểm của 3 huyện cho thấy cây sinh trưởng phát triển khá tốt, phù hợp với điều kiện đất đai thổ nhưỡng và  khí hậu của tỉnh, qua theo dõi chưa thấy các đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại. Giống đậu xanh 12ĐX02 Có khả năng chịu hạn khá, khả năng đẻ nhánh (cành cấp 1) tốt, tạo tiền đề cho việc năng suất cao. Thời gian từ gieo hạt đến thu hoạch lứa 1 52-55 ngày, thuận lợi cho việc bố trí cơ cấu thời vụ.

 

 

Theo ông Trương Văn Thượng thôn An Trung Đông, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, hộ dân thực hiện mô hình, qua quá triển khai mô hình ông nhận thấy, cây đậu xanh 12ĐX02 ra hoa tập trung, quả được tạo thành tầng vượt lên tầng lá, nên rất thuận tiện cho quá trình chăm sóc, thu hoạch quả. Vỏ chín có màu đen, vỏ dày, hạt bóng, mẩy, có màu xanh đồng đều nhau, đây cũng là điểm trội cho sự lựa chọn của người sản xuất và tiêu dùng.

 

Đối với giống đậu xanh này, các vùng đất bãi bồi ven sông có khả năng thích nghi, sinh trưởng phát triển tốt hơn, có tỷ lệ ra hoa, đậu quả và cho năng suất cao hơn các chân ruộng đất thịt, đất lúa của vụ trước. Dự kiến năng suất thu hoạch bình quân đạt 75kg/sào (tương đương 1,5 tấn/ha), cá biệt có nơi cao đạt 2.000 kg/ha. Với giá bán trên thị trường dao động 24.000-25.000đ/kg, sau khi trừ chi phí cho lợi nhuận khoảng 25 -28 triệu đồng/ha.

 

 Trao đổi với chúng tôi ông Trần Cẩn – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị cho biết: Qua quá trình triển khai các mô hình sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất hạt giống của các giống lúa Gia Lộc 35, Gia Lộc 26 và đậu xanh 12ĐX02 tại tỉnh Quảng Trị.

 

 Hai giống lúa Gia Lộc 26 và Gia Lộc 35 đều có sự thích nghi, phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng và thời tiết tại những vùng sản xuất, có nhiễm nhẹ bệnh khô vằn, sâu cuốn lá, cho năng suất khá cao và cao hơn so với giống có đặc điểm tương đương tại địa phương, đặc biệt giống lúa Gia Lộc 35 có nhiều ưu điểm vượt trội có thể đưa vào cơ cấu sản xuất đại trà, thay thế giống HC95 đang ngày bị thoái hoá, nhiễm sâu bệnh nặng, đặc biệt là rầy nâu cuối vụ; Đối với giống đậu xanh 12ĐX02 có thể bố trí trồng đậu xanh trên nhiều chân đất khác nhau, đất ruộng lúa thiếu nước, đất cát pha, đất phù sa bồi ven sông, đất đỏ bazan đều rất tốt…

 

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Khanh – Viện trưởng Viện cây Lương thực và Cây thực phẩm - Bộ Nông nghiệp và PTNT cho hay: Hai giống lúa Gia Lộc 35, Gia Lộc 26 và giống đậu xanh 12ĐX02 lần đầu tiên được sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, cho thấy các giống lúa và đậu xanh có thời gian sinh trưởng phù hợp, hai giống lúa đều gieo cấy được cả 2 vụ trong năm với điều kiện cơ cấu trà đầu, ít nhiễm sâu bệnh, cho năng suất cao, hạt gạo trong và dài đưa vào làm nguyên liệu cho chế biến; đối với giống đậu xanh 12ĐX02 có kiểu hình quả vươn lên tầm của tầng lá nên dễ thu hoạch hơn, thời gian sinh trưởng ngắn, nếu gieo trồng thời vụ phù hợp, chăm sóc đúng quy trình đặc biệt các vùng bãi bồi ven sông hay đất lúa thiếu nước trong vụ hè thu đều cho năng suất cao có thể đạt 1,8- 2 tấn/ha.

 

Phan Việt Toàn
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1