image banner
Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật
Lượt xem: 1125
(Cổng ĐT HND) – Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên, nông dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân. Cùng với đó, thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội trong tỉnh tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng cùng cấp triển khai có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân ngay tại cơ sở.

Các thành viên trong Câu lạc bộ cũng là những hạt nhân tích cực tham gia tuyên truyền, phối hợp giải quyết sớm những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh ngay tại cơ sở. (Ảnh minh họa)

 
Theo đó, tỉnh Hội đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về những đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Hội gắn với các nhiệm vụ chính trị cụ thể ở từng địa phương. Đồng thời, các cấp Hội cũng thường xuyên tăng cường và đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

 
Bằng nhiều phương thức tuyên truyền đa dạng, phong phú cả về hình thức lẫn nội dung, Hội ND các huyện, thị và cơ sở đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến; chủ động lồng ghép nhiều nội dung có liên quan để giáo dục pháp luật thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội, những buổi trao đổi kinh nghiệm sản xuất của bà con nông dân… Nhờ đó, giúp nâng cao nhận thức về pháp luật cho mỗi cán bộ, hội viên, nông dân; góp phần giữ gìn tốt an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

 
Năm 2021, các cấp Hội đã phối hợp cùng ngành chức năng liên quan tổ chức 6.946 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 511.533 lượt cán bộ, hội viên, nông dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, nông dân.

 
Cụ thể gồm: Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013; Luật Đất đai năm 2013; Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Hòa giải ở cơ sở; Luật Tiếp công dân; Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia...
 

Đáng chú ý, bằng sự linh hoạt, sáng tạo cả về hình thức và nội dung triển khai thực hiện, tính trong nửa đầu nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực phối hợp với ngành chức năng tổ chức được 34.265 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho 1.225.710 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Đồng thời, Hội cũng phối hợp tổ chức 369 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 33.070 lượt hội viên, nông dân trên địa bàn.

 
Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng thường xuyên tiến hành việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng cho 39 báo cáo viên cấp tỉnh, 557 báo cáo viên cấp huyện và 2.491 tuyên truyền viên cấp cơ sở. Theo định kỳ, Hội hướng dẫn và xây dựng thêm 57 tủ sách pháp luật tại cộng đồng dân cư và các chi Hội. Ngoài ra, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia vào 5.877 tổ an ninh nhân dân, 217 tổ bảo vệ dân phố, 448 tổ tuần tra nhân dân...

 
Đạt được những kết quả nói trên trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phải kể đến sự hoạt động tích cực, sáng tạo của mô hình 29 Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" với 1.500 thành viên tham gia sinh hoạt. Có thể thấy đây là mô hình thiết thực, hiệu quả, cũng là nơi để cán bộ, hội viên, nông dân có cơ hội được giao lưu, học tập, nâng cao hiểu biết về pháp luật. Đồng thời, các thành viên trong Câu lạc bộ cũng là những hạt nhân tích cực tham gia tuyên truyền, phối hợp giải quyết sớm những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh ngay tại cơ sở.

 
Các Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" được cơ cấu đầy đủ với những thành phần gồm: Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ là Chủ tịch Hội ND xã, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch MTTQ xã, Trưởng Công an xã, cán bộ tư pháp xã. Bên cạnh đó, các thành viên nòng cốt là các Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, trưởng khu phố, chi Hội trưởng chi Hội ND, những người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ, hội viên, nông dân tiêu biểu...

 
Theo định kỳ các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tiến hành sinh hoạt từ 1- 2 lần/quý hoặc được tổ chức bằng hình thức lồng ghép cùng với các nội dung tuyên truyền, hoạt động ở các chi, tổ Hội. Nội dung, hình thức hoạt động của Câu lạc bộ cũng ngày càng được đa dạng hóa, trở nên phong phú, thiết thực và phù hợp với điều kiện của các địa phương. Thông qua mô hình Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" giúp cán bộ, hội viên, nông dân kịp thời được tuyên truyền, cung cấp, tiếp cận các kiến thức pháp luật cơ bản có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, đời sống và sản xuất…

 
Nhằm đổi mới phương thức tuyên truyền, Hội ND tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa thực hiện hàng trăm tin, bài phóng sự để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các hoạt động của Hội. Mặt khác, Hội cũng đã phối hợp đăng tải hơn 1.000 tin, bài tuyên truyền trên hệ thống truyền hình, truyền thanh của các cấp huyện và cơ sở; tập trung tuyên truyền về công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp cho 71.087 lượt hội viên, nông dân.

 
Ngoài ra, Hội ND tỉnh đã cho biên tập, xuất bản được 04 số cuốn "Thông tin nông dân Thanh Hóa" với số lượng 24.024 cuốn và cấp phát đến các cấp Hội dùng làm tài liệu nghiên cứu và sinh hoạt; tổ chức cấp phát hơn 5.000 cuốn tài liệu, tờ gấp hỏi - đáp về pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân.

 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến, vận động, thuyết phục hội viên, nông dân thực hiện tốt Quyết định 81 của Chính phủ. Qua đó, góp phần thực hiện tốt và phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ vững ổn định, an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn ngày càng tốt hơn.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1